I. HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC:
1- Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Thành phố.
- Năm 2005 Trường tiếp tục hoàn chỉnh hai đề tài để nghiệm thu vào khoảng tháng 5/2005. Một là "Sự suy thoái đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên tại Thành phố Hồ Chí Minh thực trang nguyên nhân và giải pháp" do đồng chí Nguyễn Trung Trực - Hiệu trưởng làm Chủ nhiệm. Hai là "Xây dựng chương trình đào tạo bồi dưỡng những kỹ năng lãnh đạo, quản lý điều hành theo chức danh cán bộ chủ chốt cơ sở phường, xã ở Thành phố Hồ Chí Minh" do tiến sĩ Lê Văn In nguyên Phó Hiệu trưởng làm chủ nhiệm.
- Nghiên cứu mới hai đề tài:
"Thực trạng và giải pháp hoàn thiện cơ chế giám sát doanh nghiệp theo Luật doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh" do tiến sĩ Tần Xuân Bảo nguyên Phó Hiệu trưởng làm chủ nhiệm.
"Xây dựng và đưa môn học về Thành phố Hồ Chí Minh vào chương trình đào tạo cán bộ công chức trên địa bàn Thành phố" do thạc sĩ Nguyễn Sỹ Nồng nguyên Phó Hiệu trưởng làm chủ nhiệm.
2- Đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường:
Với ba đề tài đã đăng ký và được thường trực Hội đồng khoa học xét duyệt cho phép được nghiên cứu trong năm 2005. Các đề tài đều mang tính ứng dụng cao, phục vụ trực tiếp cho công tác giảng dạy và quản lý tại trường.
- Đề tài thứ nhất: "Một số giải pháp nâng cao chất lượng các cuộc sinh hoạt hội họp tố dân phố trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh" do tiến sĩ Nguyễn Văn Nhứt Phó trưởng Khoa Quản lý hành chính làm chủ nhiệm.
- Đề tài thứ hai: "Cải tiến quy trình quản lý hồ sơ đào tạo đầu vào và đầu ra ở Trường Cán bộ" do thạc sĩ Nguyễn Hữu Hùng Phó Trưởng khoa Xây dựng Đảng làm chủ nhiệm.
- Đề tài thứ ba: "Góp phần đổi mới phương pháp đánh giá kết quả học tập của học viên theo chương trình trung học chính trị tại Trường Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh" do tiến sĩ Phạm Ngọc Minh Phó Hiệu trưởng làm chủ nhiệm.
3- Đề tài nghiên cứu khoa học cấp khoa:
Ngoài đề tài cấp Thành phố và cấp Trường, các Khoa đã tích cực động viên khích lệ giảng viên đặc biệt là giảng viên trẻ tham gia nghiên cứu khoa học, làm chủ nhiệm đề tài cấp Khoa, các đề tài khi đưa vào ứng dụng là trực tiếp phục vụ cho công tác giảng dạy của khoa. Nội dung nghiên cứu xoay quanh các vấn đề về đổi mới phương pháp giảng dạy, về vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh, các văn kiện Nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước vào công tác giảng dạy của khoa.
Kết quả đăng ký và xét duyệt cho 11 đề tài cấp khoa được nghiên cứu trong năm 2005:
Khoa Lý luận cơ sở | 2 đề tài |
Khoa Kinh tế Chính trị | 2 đề tài |
Khoa Xây dựng Đảng | 3 đề tài |
Khoa Nhà nước pháp luật | 1 đề tài |
Khoa Quản lý hành chính | 1 đề tài |
Tổ Tin học | 2 đề tài |
Bên cạnh việc tham gia nghiên cứu các đề tài khoa học, giảng viên còn tích cực tham gia viết bài cho Hội thảo khoa học, Nội san trao đổi của trường.
- Nội san trao đổi số 1: Chủ đề Kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng (3-2-1930 - 3-2-2005) đã có 33 cán bộ giảng viên tham gia viết bài.
- Nội san trao đổi số 2: Chủ đề Kỷ niệm 30 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2005) có 32 cán bộ giảng viên tham gia viết bài.
- Hội thảo cấp Thành phố nội dung 30 năm công tác đào tạo Trường Cán bộ đã có 50 bài tham luận của cán bộ giảng viên.
II- HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ KHOA HỌC:
- Rà soát lại toàn bộ quy chế hoạt động nghiên cứu khoa học.
- Xây dựng một số quy định mới:
- Quy định về công trình khoa học của giảng viên
- Quy định về thao giảng.
- Quy định về ấn hành nội san trao đổi.
- Xây dựng quy chế hoạt động của Ban biên tập trang Web.
- Tham mưu cho Ban Giám hiệu về việc quyết định thành lập Hội đồng khoa học và Thường trực Hội đồng khoa học nhiệm kỳ (2005 - 2010).
- Tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm khoa học về quy định công trình khoa học của giảng viên, về chất lượng và quy trình ấn hành nội san trao đổi… và chuẩn bị cho Hội thảo khoa học cấp Thành phố về 30 năm công tác đào tạo Trường Cán bộ dự kiến vào đầu tháng 5/2005.
- Tổ chức dự giờ giảng của giảng viên.
- Đánh giá xét duyệt đề tài nghiên cứu khoa học cấp Trường và cấp Khoa năm 2005.
- Tổ chức, thúc đẩy và theo dõi việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nội dung chương trình, cải tiến các hình thức đánh giá kết quả học tập của học viên.